Skip to content
vneco.vn

.: Home
Đường mòn Hồ Chí Minh PDF. In Email
Mới đây, trên tờ Wall Street Journal của Mỹ có đăng bài viết của tác giả Bruce Stanley về những lợi ích mà tuyến đường Hồ Chí Minh đem lại cho Việt Nam, đặc biệt về mặt du lịch. Bài viết đã được VnEconomy lược dịch và giới thiệu với bạn đọc.

Đường mòn Hồ Chí Minh là tuyến đường tiếp tế huyết mạch cho quân đội giải phóng miền Nam trong cuộc chiến tranh chống Mỹ của nhân dân Việt Nam. Những trận bom và chất độc hóa học đã không thể cắt đứt tuyến đường huyền thoại này. Giờ đây, khoản đầu tư ban đầu 800 triệu USD và sức lao động của 30.000 công nhân đang biến con đường mòn thô sơ ngày nào trở thành tuyến đường quốc lộ tốt nhất ở Việt Nam.
Đã hơn một thế hệ được sinh ra kể từ ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, con đường mang tên vị lãnh tụ của dân tộc này đang mở ra trước du khách cánh cửa của vùng đất cao nguyên xa xôi ở miền Trung Việt Nam.
Theo đuổi chính sách cải cách thị trường, Việt Nam đã bình thường hóa quan hệ với Mỹ, gia nhập WTO, và đang thâm nhập vào nhiều thị trường mới bằng cách mặt hàng xuất khẩu như giày dép và thủy sản. Các thương hiệu nhà thiết kế, danh mục đầu tư chứng khoán và những bài học lái xe đang là những biểu tượng mới về địa vị ở đất nước này. Với sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực xuất khẩu và phát triển thịnh vượng của nhiều bộ phận trong nền kinh tế, Chính phủ Việt Nam đang đầu tư vào những dự án xây dựng lớn như đường Hồ Chí Minh.
Mặc dù nhiều người Mỹ khi nhớ tới Việt Nam vẫn thường nghĩ đến chiến tranh và mất mát, nhưng hiện cũng có nhiều người coi nơi này là một địa chỉ du lịch hấp dẫn. Năm ngoái, Việt Nam thu hút 3,6 triệu lượt khách du lịch nước ngoài, tăng 22% so với năm 2004.
Đối với du khách, một hành trình trên tuyến đường Hồ Chí Minh cho họ cơ hội để đi qua những địa danh lớn như Hà Nội và TP.HCM, cũng như chiêm ngưỡng một mặt khác của Việt Nam, từ những dãy núi hiểm trở và những cánh rừng tới những thôn bản xa xôi, nơi người dân còn rất lạ lẫm trước những người phương Tây.
Mặc dù còn có rất ít khách sạn hay nhà hàng dọc theo hai bên đường, nhưng đây vẫn là một tuyến đường lý tưởng cho những chuyến phiêu lưu giữa các thành phố và rời xa khỏi những bãi biển đông người.
Để du ngoạn trên đường Hồ Chí Minh ở miền Trung, du khách có thể khởi hành từ Huế, nơi có nhiều di tích lịch sử của thời phong kiến, hoặc Đà Nẵng, nơi có những bãi biển cát trắng và những khu nghỉ mát sang trọng. Chính phủ Việt Nam hy vọng con đường này sẽ thúc đẩy các hoạt động du lịch văn hóa và sinh thái ở Tây Nguyên.
Mặc dù đã làm báo tại Việt Nam trong 3 năm vào thập niên 1990, tác giả bài viết này mới có chuyến hành trình 3 ngày trên đường Hồ Chí Minh gần đây và đã bị ấn tượng sâu sắc bởi vẻ ban sơ của nó. Dường như những thay đổi mạnh mẽ ở phần còn lại của đất nước không hề ảnh hưởng đến nơi này.
Phần lớn chiều dài của đường Hồ Chí Minh là những đoạn đường mòn từ thời chiến tranh, thêm vào đó là những đoạn đường mới. Hiện nay, tuyến đường này kéo dài từ Hòa Lạc (gần thủ đô Hà Nội) tới Kontum (Tây Nguyên). Tới năm 2014, con đường sẽ được kéo dài tới tận biên giới phía Bắc và cực Nam của Việt Nam, với tổng chi phí xây dựng là 2,6 tỷ USD.
 Việt Nam coi con đường hai làn xe chạy này đóng vai trò sống còn trong việc phát triển du lịch và nền kinh tế lạc hậu của khu vực thưa dân cư dọc theo biên giới phía Tây.
Tuy nhiên, các nhà phê bình, nhiều người trong số này là người nước ngoài, đã lên tiếng chỉ trích dự án này. Một số người nói con đường sẽ chỉ đem lại lợi ích cho những cộng đồng sống gần đó và sẽ hiệu quả hơn nếu Chính phủ đầu tư tiền vào các trường học hay đào tạo Internet trên toàn quốc.
Một số người khác thì lại đề cập đến những vụ lở đất do việc xây dựng tuyến đường này gây ra, mặc dù Chính phủ cho rằng, việc xây dựng con đường không hề có tác động xấu đến thiên nhiên. Những tổ chức bảo vệ thiên nhiên như Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên hoang dã (WWF) cũng lo ngại rằng con đường mới sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người khai thác gỗ trái phép và săn bắt động vật hoang dã tàn phá những khu vực tự nhiên hoang sơ nơi đây.
Mặc khác, con đường cũng sẽ làm tăng thêm những áp lực khiến các dân tộc thiểu số phải từ bỏ lối sống truyền thống của họ. Một số nhà phê bình cũng lo ngại rằng, con đường này sẽ khép lại những nét văn hóa độc đáo của người dân miền núi, do ngày càng có nhiều người Kinh tới sống ở đây.
Tuy nhiên, nhờ con đường mới mà cuộc sống người dân tộc thiểu số Cơ-tu ở đây đã thay đổi. Blieng Hong, một phụ nữ Cơ-tu cho biết, trước đây, chị thường phải mang sắn để đổi lấy muối, quần áo và các hàng hóa khác tại khu chợ gần nhất cách nhà  đến 7 giờ đi bộ. Nhưng giờ đây, nhờ con đường, những người buôn bán, chủ yếu là người Kinh, đã đến tận bản để trao đổi hàng hóa. Chị nói: “Chỉ có người Kinh là biết làm ăn thôi. Chúng tôi đang học tập họ, nhưng chưa học được nhiều.”
Một cựu chiến binh của Việt Nam cũng bày tỏ: “Con đường mòn này đã chở nhân tài vật lực cho sự nghiệp thống nhất đất nước, và giờ đây, đang giúp đưa Việt Nam tiến vào kỷ nguyên hiện đại.”


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 
Chính sách chất lượng

CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG CỦA 
TỔNG CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG ĐIỆN VIỆT NAM

"Lãnh đạo VNECO cam kết rằng"

1. Nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu lãng phí, đảm bảo tiến độ bàn giao công trình và an toàn trong thi công.
2. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ nhân viên.
3. Thường xuyên nghiên cứu, áp dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tiễn điều hành sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty.
Chính sách chất lượng này được xem xét như là thước đo về chất lượng, dịch vụ đối với khách hàng và được phổ biến đến các Phòng, Ban để thiết lập các mục tiêu chất lượng của Tổng Công ty. 

 

Tin mới nhận
VNECO Công bố thông tin chuyển đến trụ sở mới Thông báo số 1032 TB/VNECO-TCNS ngày 09/07/2014 về việc Tổng công ty cổ phần xây dựng điện Việt Nam chuyển đến trụ sở mới địa chỉ 344 Phan Châu Trinh, Phường Bình Thuận, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Sau dây là toàn văn công bố thông tin số 1032 TB/VNECO-TCNS Toàn văn thông báo số 1032 TB/VNECO-TCNSDT. (Click chuột…
Lượt truy cập
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterToday4668
mod_vvisit_counterThis month150963